Chương trình hoạt động đối ngoại của thành phố Hải Phòng năm 2005

Căn cứ Quyết định 28/2005/ QĐ-TTg ngày 01/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại của các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương; các Nghị quyết của Thành uỷ và Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2005, Uỷ ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2005 với các nội dung như sau:

Chương trình hoạt động đối ngoại của thành phố Hải Phòng năm 2005


Căn cứ Quyết định 28/2005/ QĐ-TTg ngày 01/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại của các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương; các Nghị quyết của Thành uỷ và Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2005, Uỷ ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2005 với các nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Tạo bước chuyển biến mới nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại; tập trung vào các ngành kinh tế có nhiều lợi thế như kinh tế biển, dịch vụ, công nghiệp cơ khí, đóng tàu, tiếp thu công nghệ mới; thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác với nước ngoài về khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, bảo vệ môi trường... phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và vị thế của thành phố; tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Đảm bảo sự lãnh đạo, giám sát của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân thành phố, sự quản lý và điều hành thống nhất của Uỷ ban nhân dân thành phố, sự kết phối hợp giữa thành phố và các cơ quan Trung ương về công tác đối ngoại, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

3. Làm căn cứ giúp Thành uỷ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân Thành phố tăng cường chỉ đạo công tác đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhà nước và đối ngoại nhân dân; quản lý Nhà nước về lĩnh vực đối ngoại; chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể, đơn vị chủ động xây dựng các biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại.

II. Nhiệm vụ chủ yếu:

1. Mở rộng và tăng cường các hoạt động đối ngoại phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế trong đó chú trọng đến các hoạt động ngoại giao hỗ trợ phát triển kinh tế, đẩy mạnh công tác xúc tiến thu hút đầu tư, thương mại, du lịch.

2. Tăng cường công tác tổng hợp tình hình, thông tin tuyên truyền đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ đối ngoại, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ công chức của thành phố; xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ làm công tác đối ngoại của thành phố.

3. Chú trọng các hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường và củng cố tình hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới. Đẩy mạnh thu hút các nguồn viện trợ phi chính phủ cho các chương trình, dự án về xoá đói giảm nghèo, y tế, giáo dục và dạy nghề, bảo vệ môi trường.

4. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác -hữu nghị trên các lĩnh vực với các tổ chức, thành phố ở các nước trên thế giới, đặc biệt là những thành phố đã có quan hệ kết nghĩa, quan hệ hợp tác hữu nghị với Hải Phòng, nâng cao vị thế của Hải Phòng trong các mối quan hệ hợp tác quốc tế.

5. Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về các hoạt động đối ngoại đối với các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước trên địa bàn thành phố; tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho các hoạt động đối ngoại theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác đối ngoại với quốc phòng và an ninh, đảm bảo giữ vững chủ quyền, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

III. Nội dung và các giải pháp cụ thể:

1. Các hoạt động đối ngoại phục vụ hội nhập quốc tế:

1.1. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư- thương mại - du lịch; phấn đấu thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 120 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu đạt 830 triệu USD và khách du lịch 2, 44 triệu lượt.

- Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; tranh thủ các chương trình xúc tiến trọng điểm của Trung ương. Chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, và du lịch tại một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn quốc, EU, Trung Quốc, ASEANNNN Đặc biệt, tích cực vận động, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới vào đầu tư; phấn đấu đưa thêm từ 3-5 mặt hàng vào hệ thống siêu thị của các tập đoàn bán lẻ quốc tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

- Xây dựng cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Trước mắt thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng đại diện thương mại của thành phố tại EU. Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận công nghệ mới, nâng cao hiệu quả, mở rộng thị trường.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu quảng cáo sản phẩm hàng hoá, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tìm hiểu cơ hội kinh doanh, luật lệ trong thương mại quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát thị trường tại Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan, Nga và một số nước Đông Âu, tham gia hội chợ thương mại nước ngoài, tổ chức một số hội chợ thương mại quốc tế ở Hải Phòng.

- Rà soát, cập nhật thường xuyên Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư FDI, ODA, NGO; cập nhật các tài liệu, trang web xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để cung cấp cho các đối tác tiềm năng.

- Đổi mới phương pháp quản lý và nâng cao hiệu quả quản lý các các dự án FDI, ODA, NGO.

- Chuẩn bị các điều kiện để có thể đăng cai tổ chức một số hoạt động trong chương trình Hội nghị của APEC sẽ họp tại Việt Nam vào cuối năm 2006 như hội nghị cấp Thứ, Bộ trưởng, hội chợ thương mại quốc tế trong chương trình của Hội nghị APEC

1.2. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, bảo vệ môi trường

- Tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế trong các lĩnh vực trên. Chủ động mở rộng và phát triển các quan hệ trao đổi và hợp tác quốc tế vào giải quyết các mục tiêu ưu tiên của địa phương.

- Xúc tiến tìm các đối tác đầu tư xây dựng bệnh viện quốc tế và trường học quốc tế.

- Xây dựng các cơ chế thích hợp, tạo điều kiện để cán bộ các ngành tham dự các khoá đào tạo chuyên sâu, tập huấn, tham quan khảo sát chuyên đề ở nước ngoài, học hỏi các kinh nghiệm phục vụ ứng dụng vào thực tế của thành phố.

1.3. Nâng cao nhận thức và năng lực về hội nhập kinh tế quốc tế.

- Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về đối ngoại, hội nhập quốc tế và ngoại ngữ cho các cán bộ, công chức, có liên quan đến công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về hội nhập quốc tế.

- Tổ chức một số đoàn nghiên cứu, khảo sát, học tập ở nước ngoài về hội nhập.

2. Về các hoạt động đối ngoại nhân dân.

2.1. Củng cố hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:

- Kiện toàn Ban chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và một số chi hội.

- Xây dựng chương trình hoạt động của Liên hiệp Hội, đẩy mạnh hoạt động của các chi hội, vận động hội viên có các sáng kiến ủng hộ các nạn nhân bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam.

- Nghiên cứu đề án xây dựng Nhà Hữu nghị để trở thành nơi gặp gỡ giao lưu, thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, tổ chức các hoạt động hữu nghị, hợp tác, các hội nghị, hội thảo quốc tế.

2.2. Tăng cường thu hút và quản lý viện trợ phi chính phủ:

- Xây dựng kế hoạch vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ (2005-2010), phấn đấu trong năm 2005 thu hút được trên 3 triệu USD vốn viện trợ phi chính phủ.

- Điều tra đánh giá nhu cầu và xây dựng danh mục các dự án kêu gọi viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ quốc tế, tập trung vào các lĩnh vực: xoá đói giảm nghèo, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, dạy nghề và giáo dục, hoạt động nhân đạo, từ thiện, bảo vệ môi trường.

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về công tác viện trợ phi chính phủ, tập trung cho việc phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị trung ương chuẩn bị tổ chức hội nghị các nhà tài trợ phi chính phủ tại Hải Phòng.

- Đẩy mạnh quản lý và hỗ trợ cho các dự án của các tổ chức NGO đang triển khai cũng như chuẩn bị triển khai tại Hải Phòng; củng cố và mở rộng mối quan hệ với các tổ chức NGO.

- Xây dựng cơ chế quản lý, giám sát, báo cáo về kết quả các dự án NGO đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích, tăng cường niềm tin đối với các nhà tài trợ.

2.3. Tăng cường và củng cố hoạt động đối ngoại nhân dân của các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp để hoạt động đối ngoại nhân dân cùng với hoạt động đối ngoại Đảng, đối ngoại nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành phố.

2.4. Đẩy mạnh thông tin về hoạt động đối ngoại nhân dân trong thành phố để các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân nâng cao trình độ hiểu biết, thúc đẩy công tác hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và vận động viện trợ phi chính phủ tại thành phố.

3. Triển khai thực hiện Chương trình vận động người Việt Nam ở nước ngoài:

- Xây dựng Chương trình công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Quyết định số 110/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị.

- Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền để bà con Việt kiều hiểu rõ về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố; hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động của Hội liên lạc Việt kiều

- Tổ chức khảo sát về tình hình người Hải Phòng đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài; đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách để thu hút tài năng, chất xám và nguồn vốn của người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc và đầu tư tại thành phố.

4. Mở rộng các hoạt động hợp tác - hữu nghị với các tổ chức, thành phố trên thế giới, đặc biệt là những thành phố đã có quan hệ kết nghĩa với Hải Phòng:

- Củng cố và phát triển các quan hệ với các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam và sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.

- Nâng cao một bước công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh Hải Phòng là thành phố Cảng giàu truyền thống, năng động với các cơ hội hợp tác, đầu tư, địa điểm hấp dẫn du lịch theo hướng thống nhất tài liệu tuyên truyền, quảng bá chính thức của thành phố; thể loại ấn phẩm đa dạng và bằng nhiều thứ ngoại ngữ thông dụng (Anh, Trung, Nhật, Hàn quốc) gồm: sách giới thiệu Hải Phòng, đĩa VCD, tập san chuyên đề thông tin đối ngoại, tập sách ảnh bằng.

- Xây dựng kế hoạch đón tiếp các đoàn đại biểu của các thành phố hợp tác kết nghĩa thăm hữu nghị và dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Hải Phòng.

- Triển khai việc đặt biểu tượng hữu nghị giữa hai thành phố Incheon (Hàn Quốc) và Hải Phòng.

- Xúc tiến thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với thành phố Xanh Pe -tec-bua (Nga), Bắc Hải, Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và một số thành phố khác trên thế giới.

- Duy trì và phát triển quan hệ kết nghĩa giữa Hải Phòng với các thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc), Seattle (Mỹ), Viên chăn (Lào)

5. Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về hoạt động đối ngoại trên địa bàn thành phố

- Kiện toàn bộ máy tổ chức và hoạt động của Sở Ngoại vụ và đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất cho các hoạt động đối ngoại của thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

- Nghiên cứu đề án thành lập Trung tâm dịch vụ đối ngoại để đáp ứng yêu cầu về thông tin, dịch vụ đối ngoại của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

- Xây dựng qui hoạch chiến lược phát triển các hoạt động đối ngoại đến 2010 và định hướng đến 2020.

- Nghiên cứu chuyên đề: nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và phục vụ phát triển kinh tế của các hoạt động ngoại giao.

- Xây dựng các văn bản về quản lý hoạt động đối ngoại trên địa bàn thành phố:

* Qui định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và mối quan hệ kết phối hợp hoạt động của Sở Ngoại vụ

* Quy chế phối hợp quản lý các hoạt động lãnh sự

* Qui chế quản lý, cử, cho phép cán bộ ra nước ngoài và mời đoàn nước ngoài vào thành phố.

- Tổ chức và quản lý có hiệu quả các đoàn ra -đoàn vào: thực hiện việc lập kế hoạch và báo cáo kết quả của các đoàn ra -đoàn vào, chú trọng đến việc triển khai, ứng dụng các kết quả thu được từ các đoàn ra -đoàn vào.

IV. Tổ chức thực hiện:

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan trực tiếp chỉ đạo thực hiện Chương trình này, trong quá trình thực hiện đảm bảo thường xuyên mối quan hệ kết phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong việc thực hiện kế hoạch đề ra.

Giao Sở Kế hoạch -Đầu tư chủ trì phối hợp cùng Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp và các cấp, các ngành liên quan xây dựng các phương án, giải pháp để chủ động đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư.

Giao Sở Tài chính chủ trì cùng Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan đề xuất cơ chế để bổ sung kinh phí hàng năm và đột xuất tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển các hoạt động đối ngoại của thành phố.

Giao Sở Thương mại chủ trì phối hợp cùng Sở Ngoại vụ và các cấp, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá, triển khai thực hiện đề án mở văn phòng đại diện của thành phố tại EU.

Giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Ngoại vụ và các ngành cấp liên quan, xây dựng các chương trình để quảng bá, xúc tiến du lịch.

Giao Sở Ngoại vụ chủ trì xây dựng một số đề án có liên quan trong chương trình, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức đối ngoại, tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao và các cơ quan Trung ương, tăng cường các hoạt động đối ngoại nhất là các hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế; chủ động kết hợp với các ngành nội chính để đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về chiến lược an ninh quốc gia.

Giao Sở Ngoại vụ chủ trì cùng các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch, Thương mại, Văn hoá Thông tin biên soạn và phát hành các tài liệu chính thức giới thiệu về thành phố, tiềm năng thu hút đầu tư, thương mại, du lịch.

Giao Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối phối hợp giữa các cấp, các ngành, đơn vị của thành phố với các cơ quan liên quan về công tác đối ngoại, có nhiệm vụ báo cáo định kỳ hàng tháng cho Uỷ ban nhân dân thành phố về tình hình thực hiện Chương trình đối ngoại này, đề xuất kiến nghị các biện pháp để tổ chức thực hiện tốt chương trình đã đề ra./.

QR Code
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0